Trong thời đại du lịch phát triển như hiện nay, homestay đang trở thành một lựa chọn lưu trú được nhiều du khách yêu thích. Tuy nhiên, để homestay của bạn nổi bật giữa hàng ngàn lựa chọn khác và thu hút được lượng khách ổn định, bạn cần có một chiến lược Marketing hiệu quả. Bài viết này sẽ chia sẻ 10 cách Marketing homestay đơn giản mà hiệu quả, giúp bạn tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình.
Để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng, việc chạy quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, Instagram hay Google là một lựa chọn hiệu quả. Tuy nhiên, để chiến dịch quảng cáo đạt được thành công, điều quan trọng nhất chính là sáng tạo những mẫu content kinh doanh độc đáo, hấp dẫn, đặc biệt thu hút đối tượng khách du lịch.
Để tạo nên những nội dung chất lượng cao và gây ấn tượng mạnh, bạn nên dành thời gian tìm hiểu sâu về lĩnh vực du lịch, đồng thời tham khảo các chiến lược từ đối thủ để không ngừng cải thiện và sáng tạo.
Hợp tác với những influencer trong ngành du lịch là một chiến lược marketing mạnh mẽ để mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng độ tin cậy cho homestay của bạn. Influencer với lượng người theo dõi đông đảo sẽ giúp giới thiệu homestay của bạn đến với một lượng khách hàng tiềm năng, đặc biệt là những người yêu thích du lịch và trải nghiệm mới.
Việc hợp tác này không chỉ giúp tạo dựng uy tín, mà còn mang lại sự chú ý đến homestay qua các bài viết, video review hay chia sẻ trải nghiệm của họ. Tuy nhiên, việc chọn lựa influencer phù hợp, có độ tương tác cao và đối tượng khách hàng tương đồng là yếu tố quan trọng để chiến lược này mang lại hiệu quả cao.
Hơn 90% doanh nghiệp tại Việt Nam đầu tư thiết kế website nhằm cung cấp thông tin chi tiết và thu hút khách hàng tiềm năng. Một trang web thân thiện với người dùng, tối ưu cả trên máy tính lẫn điện thoại, sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người xem.
Để đạt được điều đó, website cần được thiết kế chuẩn SEO ngay từ đầu. Điều này bao gồm nghiên cứu từ khóa, viết bài blog tối ưu hóa nội dung theo chuẩn SEO và hướng tới việc rank key lên top Google. Khi bài viết xuất hiện ở đầu trang tìm kiếm, website của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Đặc biệt, với website dành cho homestay, cần chú trọng tích hợp các tính năng sau:
Dưới đây là một số phương tiện truyền thông mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất hiện mà bạn có thể áp dụng cho chiến lược Marketing Homestay như sau:
Facebook là nền tảng cơ bản và hoàn toàn miễn phí mà bạn không nên bỏ qua khi bắt đầu kinh doanh homestay. Hãy tạo một fan page dành riêng cho homestay của bạn và tập trung xây dựng nội dung để mở rộng khả năng tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.
Đồng thời, việc sở hữu một fan page chuyên nghiệp trên Facebook sẽ gia tăng độ tin cậy, giúp khách hàng cảm thấy an tâm hơn khi lựa chọn đặt phòng tại homestay của bạn.
TikTok
Gen Z là nhóm khách hàng chính của homestay, và TikTok chính là kênh lý tưởng để tiếp cận họ. Với hàng triệu người dùng, chỉ cần một video của bạn lọt vào xu hướng, homestay sẽ được quảng bá rộng rãi mà không tốn bất kỳ chi phí nào.
Instagram được xem là nền tảng lý tưởng để quảng bá bằng hình ảnh, vì vậy đừng bỏ lỡ cơ hội chia sẻ những bức ảnh đẹp lung linh về homestay của bạn. Nếu biết cách khai thác hiệu quả, chiến lược marketing “0 đồng” này có thể mang lại lợi nhuận vượt ngoài mong đợi.
Với Marketing homestay, Facebook là kênh seeding hiệu quả. Bạn có thể tham gia các nhóm du lịch, hóa thân thành khách hàng để chia sẻ và quảng bá homestay. Nếu viết tốt, hãy thử sức trong các group đông thành viên như “Thánh Review” để xây dựng thương hiệu miễn phí.
Ngoài ra, tạo tài khoản phụ để bình luận dưới các bài viết về du lịch hoặc thuê cộng tác viên seeding sẽ giúp bạn mở rộng tệp khách hàng và tăng độ nhận diện hiệu quả.
Email Marketing là công cụ hiệu quả để giữ chân khách hàng cũ, giới thiệu các sự kiện đặc biệt và triển khai các chương trình khuyến mãi. Đối với homestay, bạn có thể sử dụng biểu mẫu Google để thu thập thông tin chi tiết từ khách hàng. Một số cách thu thập email phổ biến bao gồm:
Khách hàng thân thiết chính là đối tượng tuyệt vời để tiếp thị. Nếu khách du lịch đã có những trải nghiệm tích cực, họ chắc chắn sẽ quay lại nhiều lần và giới thiệu cho người thân, bạn bè.
Một chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả là cách tuyệt vời để duy trì mối quan hệ lâu dài. Ví dụ, bạn có thể áp dụng chính sách giảm giá cho khách quay lại nhiều lần hoặc cung cấp dịch vụ ưu đãi khi khách giới thiệu người thân, bạn bè tham quan.
Một phương pháp truyền thống nhưng rất hiệu quả, đặc biệt với khách du lịch quốc tế, là tạo một catalogue giới thiệu về homestay cùng hình ảnh đẹp. Bạn có thể gửi catalogue này đến các homestay ở các thành phố khác và yêu cầu để ở bàn lễ tân hoặc khu vực sinh hoạt chung để khách chú ý.
Kinh doanh homestay địa phương không thể bỏ qua việc tối ưu hóa Google My Business (GMB) để nâng cao hiệu quả marketing. Google Map là công cụ tuyệt vời giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy homestay của bạn và cải thiện thứ hạng trên Google.
Bên cạnh việc kết nối khách du lịch trong khu vực, GMB còn giúp thu hút du khách từ các thành phố, tỉnh khác và cả khách quốc tế. Việc sử dụng Google Business miễn phí giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin và liên hệ với homestay. Để tối ưu GMB hiệu quả, bạn nên:
Giống như Email Marketing, SMS Marketing cũng là một công cụ hiệu quả, đặc biệt phù hợp để gửi thông tin về các sự kiện, chương trình khuyến mãi. Bạn có thể sử dụng dịch vụ SMS hiển thị tên homestay của mình, gửi tin nhắn đến nhiều khách hàng cùng lúc với chi phí thấp.
Kết luận
Với những chiến lược marketing hiệu quả, hy vọng bạn sẽ tìm ra phương pháp phù hợp để thu hút khách hàng và nâng cao sự hiện diện cho homestay. Hãy kiên trì, sáng tạo và không ngừng cải tiến để đạt được kết quả tốt nhất.